⚕️ Những Nguyên Nhân Sưng Hậu Môn Phổ Biến Hiện Nay
Đánh giá bài biết: 1/10

Để điều trị tình trạng sưng hậu môn, đầu tiên cần xác định nguyên nhân cụ thể để có được liệu trình điều trị phù hợp. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá những nguyên nhân sưng hậu môn phổ biến hiện nay. 

Giới thiệu về Sưng hậu môn

Những nguyên nhân sưng hậu môn phổ biến hiện nay

Những nguyên nhân sưng hậu môn phổ biến hiện nay 

Sưng hậu môn là hiện tượng mà một phần hoặc toàn bộ khu vực hậu môn trở nên sưng lên, gây ra cảm giác nóng rát và khó chịu. Đây không phải là một bệnh lý cụ thể mà thường chỉ là biểu hiện của sự bất thường trong hệ tiêu hóa, do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. Tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra sưng hậu môn, mỗi người có thể có những biểu hiện bệnh khác nhau.

Những nguyên nhân sưng hậu môn phổ biến hiện nay 

1. Nứt kẽ hậu môn

Hậu môn bị sưng do nứt hậu môn là một vết rách tại ống hậu môn, thường xảy ra ở những người đang phải đối mặt với táo bón hay tiêu chảy mãn tính. Vấn đề không chỉ gây đau rát mà còn khiến người trải qua cảm giác khó chịu không thể diễn tả: 

- Đau rát và chảy máu hậu môn, nhất là khi đi đại tiện

- Hậu môn bị ngứa và sưng

- Xuất hiện da thừa…

2. Áp xe vùng hậu môn

Hậu môn bị sưng do áp xe là tình trạng sưng đau, mưng mủ xảy ra ở vùng xung quanh hậu môn do nhiễm trùng. Khi các khối áp xe phát triển lớn và bị vỡ, dịch mủ sẽ chảy ra ngoài, làm cho tình trạng này trở nên càng trầm trọng hơn. Cảm giác đau rát và không thoải mái lan tỏa khắp cơ thể, khiến cho người bệnh không thể tập trung vào bất kỳ hoạt động nào. Bên cạnh đó, áp xe quanh hậu môn cũng thường đi kèm với các triệu chứng khác như sốt, sưng và đau đớn, làm cho tâm trạng của người bệnh trở nên căng thẳng và lo lắng.

3. Rò hậu môn

Hậu môn bị sưng do Rò hậu môn là một dạng của nhiễm trùng hậu môn, khiến cho một đường hầm được tạo ra để kết nối tuyến nhiễm trùng với các vùng da xung quanh lỗ hậu môn và hậu môn. Các trường hợp mắc bệnh này thường là biến chứng sau khi áp xe hậu môn xảy ra. Các biểu hiện có thể xuất hiện như: sưng và kích thích, ngứa và đau, cùng với việc rò rỉ phân đi qua phần lỗ của hậu môn.

4. Bệnh trĩ 

Hậu môn bị sưng do bệnh trĩ là là tình trạng phình giãn tĩnh mạch ở khu vực trực tràng - hậu môn, gây ra sự ứ máu và hình thành các cấu trúc dạng búi. Khi mắc phải bệnh trĩ, bạn thường sẽ gặp phải tình trạng sưng hậu môn sau khi đi đại tiện.

Hiện tượng phình giãn tĩnh mạch thường xảy ra ở phía dưới đường lược, được gọi là trĩ ngoại. Ngược lại, khi búi trĩ xuất hiện ở trên đường lược và được niêm mạc tuyến của trực tràng bao phủ, chúng được gọi là trĩ nội. 

Những nhóm người như người lớn tuổi, người thiếu chất xơ trong khẩu phần ăn, người dễ bị táo bón và phụ nữ mang thai thường có nguy cơ cao mắc bệnh trĩ. Các triệu chứng phổ biến của bệnh bao gồm cảm giác ngứa ngáy hậu môn, xuất huyết trực tràng, đau rát ở hậu môn và việc phát hiện một búi trĩ mềm nằm lấp ló hoặc thò ra ngoài ống hậu môn.


5. Viêm ống hoặc vùng da xung quanh hậu môn

Hậu môn sưng do viêm ống hoặc vùng da xung quanh không phải là bệnh, chỉ là tổn thương niêm mạc ống dẫn hậu môn. Ăn đồ cay nóng thường xuyên có thể làm tăng acid dạ dày, khiến cho việc thải các mảnh thức ăn và acid ra khỏi cơ thể gây ra tổn thương. Những người bị viêm ống hậu môn thường gặp phải tình trạng sưng đau và có thể có chảy máu hoặc chảy dịch khi đi đại tiện. Điều này làm cho cuộc sống hàng ngày trở nên khó khăn và không thoải mái.

6. Bệnh Crohn

Hậu môn bị sưng do bệnh Crohn là một vấn đề gây khó chịu và không thoải mái cho người mắc phải. Bệnh Crohn là một loại bệnh viêm ruột, thường gây ra những vết loét trong ruột non và ruột già, nhưng cũng có thể ảnh hưởng đến bất kỳ phần nào của đường tiêu hóa, bao gồm cả hậu môn. Các triệu chứng thường gặp của căn bệnh này bao gồm đau bụng dưới, hậu môn sưng đau, sốt, tiêu chảy, và chảy dịch ở hậu môn, âm đạo hoặc bìu.

7. Ung thư hậu môn

Theo các chuyên gia sức khỏe, mặc dù hiếm khi xảy ra, nhưng sưng hậu môn cũng có thể là một biểu hiện của ung thư hậu môn. Triệu chứng của ung thư hậu môn thường tương đồng với các triệu chứng của các căn bệnh khác liên quan đến hậu môn, bao gồm chảy máu hậu môn, cảm giác ngứa ngáy ở hậu môn, đau rát, khó chịu ở khu vực trực tràng, tiết dịch bất thường từ hậu môn và thay đổi thói quen đi đại tiện.

8. Quan hệ tình dục đường hậu môn

Quan hệ tình dục qua đường hậu môn có thể gây sưng hậu môn sau đó là điều không hiếm gặp. Quan hệ bằng hậu môn không được khuyến khích vì có nguy cơ tiềm ẩn, đặc biệt là nguy cơ nhiễm khuẩn. Ngoài ra, những va chạm, cọ xát khi quan hệ qua đường hậu môn có thể làm kích thích các mô nhạy cảm xung quanh hậu môn, gây ra sự sưng đau, chảy dịch hoặc chảy máu. 

Nhìn chung, việc phát sinh hiện tượng sưng hậu môn có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau. Để xác định nguyên nhân cụ thể, việc khám bác sĩ chuyên khoa là quan trọng và cần thiết nhất. Trong quá trình khám, dựa trên các triệu chứng và kết quả kiểm tra, bác sĩ sẽ đề xuất phương pháp điều trị phù hợp như sử dụng thuốc bôi hoặc phẫu thuật hậu môn.

hỗ trợ tư vấn

Chúng tôi sẽ gọi lại cho bạn ngay, tư vấn và hỗ trợ đặt hẹn sớm nhất cho bạn!

Mọi thông tin cá nhân, tình trạng bệnh tuyệt đối bảo mật!

425 Nguyễn Văn Luông, P.12, Q.6, TPHCM
Hotline tư vấn miễn phí 24/7: 028 3817 0026
Khám bệnh từ: 08h00 - 20h00 từ T2 - Chủ nhật
Không nghỉ lễ - tết