⚕️ Tổng Quan Các Bệnh Hậu Môn Trực Tràng
Đánh giá bài biết: 1/10

Bệnh hậu môn trực tràng là các vấn đề về sức khỏe liên quan đến hậu môn và ruột trực tràng. Để hiểu rõ hơn về các bệnh hậu môn trực tràng, chúng ta hãy theo dõi tổng quan về triệu chứng, nguyên nhân các bệnh hậu môn trực tràng qua thông tin được cung cấp dưới đây.

Các bệnh hậu môn trực tràng

Tổng quan các bệnh hậu môn trực tràng

Các bệnh hậu môn trực tràng phổ biến

Bệnh trĩ

Bệnh trĩ là một tình trạng mà các mạch máu ở vùng hậu môn căng to và dễ chảy máu. Bệnh trĩ thường xuất hiện ở những người có lối sống không lành mạnh, bao gồm việc ngồi quá lâu ở một vị trí, táo bón kéo dài, ăn uống thiếu khoa học, thiếu vận động, áp lực và căng thẳng.

Bệnh trĩ được phân loại thành ba loại chính:

- Trĩ nội: Các búi trĩ hình thành bên trong hậu môn.

- Trĩ ngoại: Các búi trĩ hình thành bên ngoài hậu môn, có thể sờ hoặc nhìn thấy bằng mắt thường.

- Trĩ hỗn hợp: Kết hợp cả trĩ nội và trĩ ngoại xảy ra trong cùng một thời điểm.

Triệu chứng phổ biến của bệnh trĩ bao gồm:

- Máu đỏ tươi xuất hiện sau khi đi đại tiện: Bạn có thể thấy máu chảy thành từng giọt, thành từng tia hoặc thậm chí là nhìn thấy máu khi chùi bằng giấy sau khi đi tiêu.

- Cảm giác đau, rát, căng tức khó chịu, và sưng đau ở vùng hậu môn là một trong những triệu chứng phổ biến của bệnh trĩ.

- Bệnh trĩ có thể gây ra thiếu máu. Dù hiếm khi xảy ra, nhưng nếu bạn cảm thấy mệt mỏi hoặc có các triệu chứng không bình thường khác, hãy đến thăm bác sĩ ngay lập tức để được kiểm tra và tư vấn.

Áp xe hậu môn

Áp xe hậu môn là tình trạng mưng mủ ở gần khu vực hậu môn, thường gây ra sự khó chịu và không thoải mái cho người bệnh. Phần lớn các trường hợp áp xe hậu môn là do nhiễm trùng từ những tuyến hậu môn nhỏ. Loại áp xe hậu môn phổ biến nhất là áp xe quanh hậu môn, khiến cho khu vực này trở nên đỏ, sưng và đau rát.

Phương pháp điều trị phổ biến nhất cho áp xe hậu môn là dẫn lưu mủ từ ổ áp xe ra ngoài, tạo lỗ mở bên cạnh hậu môn để giảm áp lực. Thường thì quá trình này có thể được thực hiện dưới gây tê tại chỗ. Trong những trường hợp phức tạp hơn, khi có nhiều ổ áp xe hoặc ổ áp xe lớn và sâu hơn, thì có thể cần đến dẫn lưu dưới gây tê vùng hoặc gây mê.

Áp xe hậu môn nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến các biến chứng như rò hậu môn. Do đó, quan trọng rằng người bệnh nên nhanh chóng thăm bác sĩ và khám chữa bệnh áp xe hậu môn để tránh những hậu quả tiềm ẩn và để bệnh không kéo dài.

Rò hậu môn

Rò hậu môn thường được xác định bởi sự xuất hiện của các ống sưng lên ở xung quanh hậu môn, do lỗ rò bên trong, đường rò, hoặc lỗ rò bên ngoài tạo thành: 

- Lỗ rò bên trong thường xuất hiện ở dưới trực tràng hoặc ống hậu môn, thường là một lỗ.

- Lỗ rò bên ngoài thường nằm ở trên da hậu môn và có thể là một hoặc nhiều lỗ.

Triệu chứng điển hình của bệnh rò hậu môn là ở lỗ rò có mủ hoặc mủ lẫn máu, gây ra sự đau đớn và không thoải mái cho người bệnh.

Điều trị rò hậu môn đòi hỏi phải phá hủy đường rò và bảo vệ an toàn cơ thắt. Điều này thường được thực hiện bằng cách kết hợp sử dụng thuốc kháng sinh toàn thân liều cao, thuốc giảm đau, kháng viêm, và các biện pháp nâng đỡ thể trạng.

Ngoài ra, trong một số trường hợp phức tạp hơn, có thể cần phải thực hiện phẫu thuật để khắc phục tình trạng rò hậu môn.

Nứt kẽ hậu môn

Nứt kẽ hậu môn là một vết thương nhỏ hoặc nứt trong niêm mạc cửa hậu môn, thường gây ra cảm giác đau và khó chịu. Nguyên nhân thường là do táo bón, tiêu chảy hoặc chảy máu.

Triệu chứng điển hình của nứt kẽ hậu môn bao gồm đau khi đi cầu, đau thắt nhói kéo dài nhiều giờ và có thể đi kèm với máu tươi trong phân:

- Vết nứt cấp tính thường là nông và sẽ nhanh chóng lành nếu được điều trị đúng cách.

- Vết nứt mạn tính, tức kéo dài hơn 1 tháng, có thể gây ra loét sâu đến tận cơ thắt hậu môn và thường do các tác nhân gây bệnh chưa được giải quyết.

Ngứa hậu môn

Ngứa hậu môn là một triệu chứng khá phổ biến, có thể gây ra sự không thoải mái và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống hàng ngày của người bệnh.

Nguyên nhân:

- Ngứa hậu môn thường xuất phát từ việc da xung quanh hậu môn trở nên khô và kích ứng.

- Các nguyên nhân khác bao gồm táo bón, tiêu chảy, sử dụng thuốc nhuận tràng quá mức, nhiễm trùng, vết nứt vùng hậu môn và các vấn đề về da.

Triệu chứng:

- Triệu chứng của ngứa hậu môn bao gồm cảm giác ngứa dữ dội xung quanh hậu môn hoặc trên da xung quanh vùng này.

- Ngoài ra, có thể xuất hiện các triệu chứng bổ sung như nóng rát, đau nhức hoặc đau trong khu vực này.

Phương pháp điều trị: 

- Điều trị ngứa hậu môn thường bao gồm việc sử dụng thuốc chống ngứa, thay đổi chế độ ăn uống và lối sống sinh hoạt. Trong hầu hết các trường hợp, ngứa hậu môn sẽ được giảm nhẹ hoặc khỏi hoàn toàn trong vài ngày sau khi áp dụng liệu pháp này.

- Tuy nhiên, nếu ngứa vẫn kéo dài sau một tuần mặc dù đã sử dụng thuốc, có thể là dấu hiệu của các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác. Trong trường hợp này, việc tìm kiếm sự tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa là cần thiết để đảm bảo việc điều trị đúng cách và hiệu quả.

Khám và điều trị các bệnh hậu môn trực tràng tại Phòng Khám Đa Khoa Âu Á

Phòng khám Đa Khoa Âu Á

Phòng khám Đa Khoa Âu Á

Hiện nay, Phòng Khám Đa Khoa Âu Á đã và đang trở thành một điểm đến uy tín cho những người cần giải quyết các vấn đề liên quan đến hậu môn và trực tràng.

 Đội ngũ bác sĩ chuyên môn: Đội ngũ bác sĩ tại Phòng Khám Đa Khoa Âu Á đều là những chuyên gia về hậu môn - trực tràng, tích lũy nhiều năm kinh nghiệm trong việc thăm khám, điều trị và phẫu thuật.

 Mổ trĩ hiệu quả: Chúng tôi áp dụng các phương pháp mổ trĩ ít đau, mau lành và nhanh khỏe, giúp bạn có thể hồi phục sau phẫu thuật một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn. Thời gian hồi phục sau điều trị tại Phòng Khám Đa Khoa Âu Á thường rất nhanh, giúp quý vị sớm trở lại sinh hoạt bình thường mà không gặp phải nhiều bất tiện. 

 Chi phí hợp lý: Phòng Khám Đa Khoa Âu Á luôn giữ cho chi phí điều trị của mình luôn ở mức hợp lý nhất. Đồng thời, chúng tôi cũng áp dụng các chính sách bảo hiểm y tế linh hoạt, giúp quý vị giảm bớt gánh nặng tài chính khi sử dụng dịch vụ của chúng tôi. Việc này giúp quý vị yên tâm hơn về khả năng chi trả các khoản phí liên quan đến việc điều trị.

hỗ trợ tư vấn

Chúng tôi sẽ gọi lại cho bạn ngay, tư vấn và hỗ trợ đặt hẹn sớm nhất cho bạn!

Mọi thông tin cá nhân, tình trạng bệnh tuyệt đối bảo mật!

425 Nguyễn Văn Luông, P.12, Q.6, TPHCM
Hotline tư vấn miễn phí 24/7: 028 3817 0026
Khám bệnh từ: 08h00 - 20h00 từ T2 - Chủ nhật
Không nghỉ lễ - tết